GULF ผนึก Singtel- AIS ลุยพัฒนาธุรกิจเดต้าเซ็นเตอร์ในไทย

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

กัลฟ์ ลงนามร่วมพัฒนาธุรกิจ ผนึก Singtel- AIS ลุยพัฒนาธุรกิจ Data Center ในไทย เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศ เจาะกลุ่มลูกค้าในไทยและต่างประเทศ หนุนธุรกิจเติบโตสูง

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ บริษัทได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทราบว่า บริษัทฯ ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Understanding) กับ Singapore Telecommunications Limited (Singtel) ไป เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดตั้งธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทยนั้น

บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์2565 บริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาร่วมพัฒนาธุรกิจ (Joint Development Agreement) กับ Singtel และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจ Data Center ในประเทศไทย เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับบริการด้าน การจัดการและจัดเก็บข้อมูลขององค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ จะมุ่งเน้น Data Center ที่มีคุณภาพ โดยจะนำเทคโนโลยีที่ ทันสมัยมาใช้ ประกอบกับการบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นพลังงานสะอาด เพื่อที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน

การร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัท ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ Data Center โดย บริษัทมีประสบการณ์ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ และ เครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง

ในขณะที่ AIS มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจ Data Center หลายแห่งในประเทศไทย รวมถึงมีประสบการณ์ในการให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรมากมาย

ในส่วนของ Singtel นั้น มีประสบการณ์และความชำนาญในด้าน เทคโนโลยีสำหรับ Data Center และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและหลากหลายทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ระดับโลก (Hyperscalers)

ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจ Data Center ให้เติบโตและตอบสนองต่อความต้องการด้าน โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูง

อ้างอิง
https://www.bangkokbiznews.com/business